Search
Thứ Tư 8 Tháng Hai 2023
  • :
  • :

Sự liên quan giữa L-THEANINE và giấc ngủ

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Giấc ngủ có thể phản ánh chính xác 99% tình trạng sức khỏe của mỗi chúng. Ngủ không sâu hay thiếu ngủ là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề sức khỏe, thiếu ngủ còn liên quan đến nguy cơ của nhiều bệnh lý khác nhau như trầm cảm, béo phì, tim mạch, tiểu đường và từ đó dẫn đến giảm đi chất lượng cuộc sống.

Sự liên quan giữa L-THEANINE và giấc ngủ

Vì vậy, bạn cần tìm ra biện pháp để củng cố giấc ngủ càng sớm càng tốt. Trong đó, L-theanine là một biện pháp tốt bạn cần được lưu ý đến.

Các chất có có khả năng giúp bạn ngủ ngon như thuốc và thảo dược thường dễ dàng khiến bạn phụ thuộc và có thể xuất hiện nhiều tác dụng phụ khác. Nhưng riêng L-theanine ( γ-glutamylethylamide ) là một loại axit amin tự nhiên có thể tìm thấy nhiều trong lá trà, Không giống như các chất gây cảm ứng giấc ngủ khác, L-Theanine giúp bạn ngủ ngon thông qua tác dụng giải lo âu, không gây nghiện và cũng không mang lại các tác dụng phụ không mong muốn.

1.L- theanine là gì

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: L-theanine là một axit amin, một hợp chất tự nhiên có thể tìm thấy chủ yếu trong trà xanh, trà đen hoặc trong một số loại nấm, nó cũng có sẵn ở dạng thuốc viên để tiện sử dung. Nghiên cứu cho thấy L-theanine có thể ảnh hưởng sự sản sinh của một số hoạt chất trong não, bao gồm cả hormone serotonin và dopamine – là những chất ảnh hưởng đến tinh thần, tâm trạng, giấc ngủ và cảm xúc nên giúp cải thiện sức khỏe của bản thân.

Ngoài ra, nó cũng kích thích sản xuất cortisol, giúp cơ thể đối phó với sự stress. Sự điều chỉnh cân bằng của các hormone này có thể thay đổi tâm trạng hay mức độ căng thẳng của chúng ta. L-theanine có thể mang đến nhiều lợi ích và an toàn với sức khỏe.

2.Sự liên quan của L-theanine đến giấc ngủ

2.1.Giúp bạn thư giãn

Vì L-Theanine là có khả năng tác động đến serotonin và dopamine trong não nên giúp điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ, cảm xúc, sự tỉnh táo và giúp chúng ta đối phó với căng thẳng. Khi bổ sung L-theanine giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn.

Tác dụng làm dịu của L-theanine là tác động của nó với axit gamma-aminobutyric ( GABA ) trong não. GABA là axit amin hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh, chất này giúp báo hiệu cho hệ thần kinh bình tĩnh lại khi đang trong trạng thái căng thẳng. Nó sẽ liên kết với các thụ thể glutamat và ngăn chặn glutamat, cũng như sẽ làm tăng mức độ axit gamma – aminobutyric ( GABA ).

Từ đó có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và giảm căng thẳng. Sự kết nối giữa L-theanine và GABA trở thành chất bổ sung tuyệt vời cho giấc ngủ.

2.2.Giảm lo lắng và căng thẳng

Theo tin tức L-theanine còn được gọi là thuốc giải lo âu, vì chúng có tác dụng giảm lo lắng. Bên cạnh đó, chất này thúc đẩy sự thư giãn và giảm stress mà không cần dùng đến thuốc an thần.

Chúng có tác dụng tích cực với các triệu chứng căng thẳng về cả tinh thần lẫn thể chất, bao gồm cả giảm nhịp tim và huyết áp. Với khả năng đó thì chất này sẽ giúp ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, L-theanine cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu hơn, hạn chế sự trằn trọc hay thức giấc giữa đêm. Và có nghiên cứu cho thấy rằng L-theanine có khả năng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm sự chú ý, L-theanine hết sức an toàn và hiệu quả để cải thiện giấc ngủ của trẻ, giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn.

3.Các tác dụng khác của L-theanine

3.1.Tăng khả năng tập trung

Kết hợp với caffeine, L-theanine có thể tăng khả năng tập trung và chú ý.

3.2.Tăng cường hệ miễn dịch

Chúng có thể cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể. Từng có nghiên cứu cho thấy L-theanine có thể giúp giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên, có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh cúm và chúng còn có thể giúp cải thiện các triệu chứng ruột.

3.3.Hỗ trợ trong điều trị khối u và ung thư

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: L-theanine có liên quan đến việc khuếch đại tác dụng một số loại thuốc hóa trị chống khối u.Có thể thấy rằng những người thường xuyên uống trà có tỷ lệ ung thư thấp hơn.

3.4.Kiểm soát huyết áp

L-theanine có thể có lợi cho người bị tăng huyết áp sau khi trải qua các trạng thái căng thẳng, chúng có thể giúp giảm huyết áp trong những trường hợp như vậy.

Đồng thời, sử dụng 200mg L-theanine mỗi ngày sẽ làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi.

Rủi ro và tác dụng phụ của L-theanine đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xác nhận. Vậy nên, việc uống trà và bổ sung L-theanine đến nay vẫn là an toàn . Mặc dù thế không có báo cáo về tác dụng phụ của L-theanine nhưng vì trà có chứa hàm lượng caffeine nên khi tiêu thụ một lượng lớn trà có thể dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, đau bụng,… nên phụ nữ đang mang thai cần hạn chế việc dùng trà tối đa nhất có thể.

4.Liều lượng sử dụng của L-theanine

Khi mới bắt đầu dùng nên sử dụng với liều lượng nhỏ nhất, và sẽ tăng dần cho đến khi có tác dụng.

  • Với mục đích cải thiện giấc ngủ, giảm stress và các mục đích khác nên dùng 100mg đến 400mg.
  • Khi kết hợp với caffeine thì nên sử dụng 12-100 mg L-theanine, 30-100 mg caffeine để không bị ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Khi đang sử dụng chất bổ sung L-theanine, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​ bác sĩ để được hướng dẫn về liều lượng phù hợp nhất.

XEM THÊM: DUOCSI.EDU.VN