Đây là bài viết xoay quanh câu hỏi sau: Chúng ta trang bị cho học sinh – sinh viên như thế nào để họ thành công trong tương lai? Xác định câu trả lời, không chỉ thuộc về ngành giáo dục, mà nó cần được thảo luận với sự tham gia của sinh viên, phụ huynh, doanh nghiệp và các thành viên trong cộng đồng. Nói cách khác, đây là một cuộc thảo luận cần có sự tham gia của tất cả mọi người!
- Loài cá đặc sản đất Quảng Nam, bổ dưỡng, giúp sáng mắt
- Chúng ta nên ăn gì khi cơ thể bị kiệt sức
- Những nguyên tắc quan trọng khi sử dụng Vitamin
Chúng ta cần trang bị kĩ năng cho học sinh – sinh viên
1.Vấn đề thực tế
Theo giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Hàng triệu sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng và đại học. Trong phần lớn các trường học và lớp học, sinh viên chủ yếu được đánh giá về các kỹ năng tư duy cấp thấp như biết và nhớ lại các kiến thức. Các câu hỏi trắc nghiệm, câu trả lời ngắn, bài tập tính toán, các tiểu luận nghiên cứu học thuật và phụ thuộc vào các phương thức đánh giá chính – ví dụ như: điểm số, xếp loại học tập. Điều này cần được thay đổi.
Từ thực tế, từ hàng trăm bài báo và quan điểm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho thấy, họ có nhu cầu thấp đối với những người lao động ngoan ngoãn, những người có thể đơn giản có mặt đúng giờ và tuân theo chỉ dẫn. Ngày càng có nhiều nhu cầu về những người lao động tự định hướng có thể thích ứng và học hỏi nhanh chóng, suy nghĩ chín chắn trong giao tiếp và tư duy đổi mới.
Vì vậy, làm thế nào để chúng ta chuẩn bị cho điều này? Tại sao chúng ta không giúp sinh viên phát triển các kỹ năng cần thiết để họ thành công trong một tương lai đầy bất trắc, để họ có sức khỏe đời sống thích ứng với những công việc mới mà chúng chưa tồn tại ngay khi sinh viên được tuyển dụng.
Sinh viên ra trường thích ứng và tìm được việc ổn định
2.Các kỹ năng cần được phát triển
- Tư duy thích ứng: Trong thời đại kỹ thuật số, mọi thứ đang thay đổi với tốc độ cấp số nhân. Vào thời điểm nhân viên tìm hiểu phần mềm hoặc chương trình mới nhất, một phiên bản tốt hơn sẽ ra đời. Các ứng viên được tuyển dụng trong tương lai sẽ cần phải liên tục thích ứng với các điều kiện thay đổi cũng như có thể học hỏi những điều mới một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Kỹ năng giao tiếp: Chúng ta thường nhấn mạnh vào khả năng giao tiếp. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta có quyền truy cập vào nhiều cách mới để giao tiếp từ hội nghị, mạng xã hội, phương tiện truyền thông, trong nghiên cứu khoa học, và nhiều lĩnh vực khác trong xã hội. Vì vậy sinh viên cần có khả năng giao tiếp với những người trong nhóm của họ, cũng như những người bên ngoài nhóm và tổ chức khác trong xã hội,
- Kỹ năng hợp tác: Hầu hết các lớp học nuôi dưỡng văn hóa làm việc cạnh tranh và độc lập hơn là một văn hóa làm việc theo nhóm và cộng tác. Các nhà tuyển dụng trong tương lai sẽ cần những người nhanh chóng thích nghi với văn hóa cộng tác. Vì họ sẽ cần cộng tác với những người khác trong và ngoài tổ chức, ngoài quốc gia. Vài vậy chúng ta không chỉ chuẩn bị cho sinh viên về ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành, sử dụng một số công nghệ mới, mà còn phải có khả năng và tinh thần làm việc hợp tác.
- Tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề: Người sử dụng lao động không chú trọng đến việc tuân theo các chỉ dẫn mà ngày càng chú trọng hơn vào việc người lao động phải suy nghĩ chín chắn và giải quyết vấn đề. Trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, người sử dụng lao động cần những nhân viên có thể giải quyết vấn đề, cung cấp ý tưởng và giúp cải thiện tổ chức.
- Quản lý cá nhân: Điều này bao gồm khả năng của người lao động lập kế hoạch, tổ chức, sáng tạo và thực hiện một cách độc lập, thay vì chờ ai đó làm việc này cho họ và họ chỉ làm theo.
- Kỹ năng hỏi đáp: Phần lớn các bài đánh giá học tập yêu cầu sinh viên trả lời. Hiếm khi chúng tôi đánh giá học sinh về mức độ họ có thể đặt câu hỏi. Tuy nhiên, khả năng đặt những câu hỏi tuyệt vời là một kỹ năng quan trọng rất cần thiết trong một nền văn hóa đòi hỏi sự đổi mới liên tục.
- Kỹ năng công nghệ: Hầu hết mọi doanh nghiệp đều nói rằng các ứng viên được tuyển dụng đều phải có kỹ năng sử dụng công nghệ. Trong thời đại kỹ thuật số, công nghệ ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, các trường học đã chậm chạp trong việc thích ứng với sự thay đổi này. Hiếm khi sinh viên được yêu cầu hoặc được dạy để học về công nghệ mới một cách hiệu quả.
- Sáng tạo và đổi mới: Kỹ năng này được nhắc đến thường xuyên. Nó tương quan với khả năng đặt những câu hỏi tốt và khả năng giải quyết vấn đề. Các nhà tuyển dụng sẽ ngày càng tìm đến nhân viên nhiều hơn để tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và đổi mới cho các vấn đề tồn tại.
- Kỹ năng mềm: Trường học hiếm khi dành thời gian dạy học sinh các kỹ năng mềm, bao gồm các kỹ năng như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng tổ chức, khả năng nhìn vào mắt ai đó khi nói chuyện với họ, hoặc sử dụng một cái bắt tay chắc chắn, ánh mắt tự tin và ngôn ngữ cơ thể, thái độ khi nghe và nói…. Chúng ta thấy rằng những kỹ năng này dường như đang biến mất mà thay vào đó là nhồi nhét kiến thức, chạy đua thành tích, điểm số và tốt nghiệp với năng lực ảo.
- Đồng cảm và quan điểm: Mặc dù kỹ năng này được cho là luôn quan trọng đối với thái độ trong cuộc sống. nhưng trong xã hội phức tạp, và chủ nghĩa cá nhân ngày nay nó dường như đang dần biến mất. Khả năng để sinh viên của chúng ta đặt mình vào vị trí của người khác, hiểu cảm xúc của họ và giúp giải quyết vấn đề của họ.
3.Kết luận
Theo giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Mặc dù điều quan trọng là sinh viên cần phải học một bộ kiến thức cốt lõi. Nhưng chúng ta không giúp họ phát triển những kỹ năng này mà chỉ cách chỉ yêu cầu họ cố gắng đạt những điểm số cho một khóa học. Trách nhiệm chúng ta không chỉ giúp sinh viên của mình áp dụng và làm được những gì họ được học mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy bậc cao để họ phát triển các kỹ năng quan trọng đối với sự thành công trong tương lai của họ. Không phải chỉ là các kỹ năng cấp thấp như ghi nhớ và nhớ lại, mà giúp sinh viên phát triển các kỹ năng tư duy bậc cao như áp dụng, phân tích, đánh giá và sáng tạo.
XEM THÊM: DUOCSI.EDU.VN