Search
Thứ Hai 23 Tháng Chín 2019
  • :
  • :

Dược sĩ bật mí tác dụng của Vitamin B và cách bổ sung hiệu quả

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 4,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Thiếu hụt Vitamin B sẽ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, vậy tác dụng của Vitamin B đối với cơ thể như thế nào và ăn gì để bổ sung vitamin B

Vitamin B quan trọng thế nào đối với sức khỏe?

Vitamin B quan trọng thế nào đối với sức khỏe?

Tìm hiểu về Vitamin B và vai trò đối với sức khỏe con người

Dược sĩ tư vấn thì Vitamin B là nhóm phức hợp bao gồm 8 loại vitamin B khác nhau có thể hòa tan trong nước mỗi loại đều có vai trò và tính chất hóa học tương tự nhau nhưng mỗi loại lại có một chức năng chuyên biệt riêng. Vitamin B tổng hợp có chứa đồng thời 8 loại vitamin B này hay được gọi là vitamin B-complex. Mỗi loại vitamin đều có một vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người.

Theo chia sẻ của các Bác sĩ chuyên khoa, 8 loại Vitamin B gồm:

  • Vitamin B1 (thiamin)
  • Vitamin B2 (riboflavin)
  • Vitamin B3 (niacin, vitamin PP)
  • Vitamin B5 (axit pantothenic)
  • Vitamin B6
  • Vitamin B7 (biotin, vitamin H )
  • Vitamin B9 (Folate, Axit folic)
  • Vitamin B12 (Cyanocobalamin)

Vitamin nhóm B mang đến tác dụng vô cùng to lớn và đóng vai trò quan trọng với tất cả mọi người từ già, trẻ ,gái, trai cho đến phụ nữ mang thai, người đang đau ốm.

Ăn gì để bổ sung vitamin B hiệu quả

  • Tác dụng của vitamin B1

Giảng viên cao đẳng điều dưỡng – trường cao đẳng dược Sài Gòn chia sẻ, Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng trong cơ thể, tăng cường hoạt động trí não, tốt cho hoạt động của tim và gan. Bổ sung vitamin B1 từ những thực phẩm như thịt lợn, lòng đỏ trứng, măng tây, ngũ cốc tổng hợp, men bia.

  • Tác dụng của vitamin B2

Vitamin B2 có nhiều trong những thực phẩm như gan động vật, sữa, cá béo, …chúng giúp duy trì sự tươi trẻ, thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tế bào, thiếu vitamin B2 dẫn đến suy giảm thị lực, xuất hiện vết nhăn tr+ên da, móng tay dễ bị gãy.

  • Vai trò của vitamin B3

Vitamin B3 có nhiều trong thịt gia cầm, quýt, bánh mì lát… Vitamin B3 giữ vai trò duy trì độ sáng của làn da, thiếu đi B3 dẫn đến làn da bị khô, kém đàn hồi và sạm dần.

  • Công dụng của vitamin B5

Theo chia sẻ từ các dược sĩ, những thực phẩm có chứa nhiều vitamin B5 gồm tôm, rau xanh, nấm và nhiều loại hải sản. B5 tái tạo hiệu quả một số loại hóc môn cần thiết trong cơ thể, giúp cân bằng cảm xúc, phòng tránh bệnh rụng tóc.

Vitamin chủ yếu là B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12

Vitamin chủ yếu là B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12

  • Công dụng của vitamin B6

Vitamin B6 có nhiều trong những thực phẩm như cá hồi, quýt, chuối, hạt dẻ, ngô, đậu nành, khoai tây. Vitamin B6 tăng cường sinh lực, giúp ăn ngon miệng và dễ tiêu, thiếu B6 dẫn đến sự thiếu hụt năng lượng, rối loạn trong quá trình phát triển ở tuổi dậy thì.

  • Vitamin B7

Vitamin B7 có nhiều trong các loại gạo, các loại hạt, đậu nành, khoai tây, lòng đỏ trứng, gan, thận, cá, bông cải xanh, rau bina, yến mạch, chuối, … Vitamin B7 giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất trong cơ thể và giúp da tóc khỏe.

  • Vai trò của vitamin B9

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B9 gồm gan động vật, rau chân vịt, trứng, nấm, sò, men bia. B9 thúc đẩy sự phát triển của cơ thể, giúp tăng cường sự phát triển của hồng cầu và tế bào. Thiếu hụt vitamin B9 sẽ có tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi.

  • Công dụng của vitamin B12

Nguồn vitamin B12 có nhiều trong các sản phẩm sữa, đậu nành, cá biển, Vitamin B12 giúp hoàn thiện vóc dáng, duy trì hoạt động của tế bào, các sợi mô và các cơ.