Search
Thứ Năm 22 Tháng Hai 2018
  • :
  • :

Bà bầu cần biết: Chế độ dinh dưỡng để thai nhi khỏe mạnh

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Thời gian thai kỳ có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển của thai nhi. Một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu phù hợp sẽ giúp em bé trong bụng được khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Dinh dưỡng cho bà bầu cần bổ sung những gì?

Dinh dưỡng cho bà bầu cần bổ sung những gì?

Dinh dưỡng cho bà bầu nên lưu ý điều gì?

Trong giai đoạn thai kỳ, bà bầu cần tăng 10 – 12kg để đảm bảo mẹ và bé khỏe mạnh. Tuy nhiên tăng cân không nhất thiết là bà bầu phải ăn thật nhiều, thay vào đó, một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đa dạng chi thành nhiều bữa trong ngày có ý nghĩa rất lớn với sức khỏe của bà bầu.

Suốt 9 tháng 10 ngày của thai kỳ, bà bầu cần có thực đơn đa dạng về thể loại thực phẩm, đầy đủ số lượng và cân đối về mặt dinh dưỡng để cả mẹ và thai nhi đều có thể hấp thu chất dinh dưỡng đầy đủ.

Những chất dinh dưỡng cho bà bầu quan trọng nhất bao gồm: Sắt, chất đạm, canxi…Có thể bổ sung các chất này trong những loại thực phẩm dưới đây.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp omega 3 dồi dào rất tốt cho sức khỏe bà bầu. Để bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu, các chuyên gia dinh dưỡng, y – dược sĩ đưa ra lời khuyên nên bổ sung cá hồi vào thực đơn mỗi tuần.

Dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu

Dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như bột mì, gạo, lúa mạch, gạo lứt…có chứa nhiều chất xơ, vitamin nhóm B và sắt là những chất dinh dưỡng cho bà bầu rất tốt. Đặc biệt trong chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả, chống lại nhiều bệnh thông thường, trong đó có táo bón – nỗi ám ảnh của bà bầu.

Hàm lượng muối và chất béo trong ngũ chất nguyên chất rất ít, vì vậy bà bầu có thể sử dụng mỗi ngày mà không lo thai nhi bị ảnh hưởng.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi và phốt pho quan trọng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu. Trong quá trình mang thai, cơ thể bà bầu cần khoảng 1000mg canxi/ngày. Tuy nhiên đa phần chế độ dinh dưỡng của thai phụ ăn hàng ngày đều không đáp ứng đủ lượng canxi trên. Vì vậy việc uống thêm sữa trong quá trình thai kỳ vô cùng cần thiết để giữ sức khỏe cho bà bầu, phòng tránh các bệnh thông thường.

Theo khuyến cáo, mỗi bà cầu cần uống một ly sữa 240ml mỗi ngày để cung cấp 30% canxi để bổ sung canxi hiệu quả cho cơ thể.

Rau củ là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu

Rau củ là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu

Ưu tiên chất đạm

Chế độ ăn nhiều đạm không chỉ tốt cho người mẹ mà còn hỗ trợ quá trình phát triển trí tuệ của thai nhi.  Ăn nhiều chất đạm giúp người mẹ có đủ chất mà không bị tăng cân quá nhanh.

Với thai nhi, hấp thụ đạm từ mẹ giúp hệ cơ và các thế bào máu phát triển, hạn chế nguy cơ sảy thai, dị tật bẩm sinh và các vấn đề về phát triển trí tuệ của bé.

Không nên ăn nhiều đường và tinh bột

Dinh dưỡng cho bà bầu không phải cứ ăn cơm nhiều thì con sẽ khỏe. Đây là một suy nghĩ tiêu cực mà chúng ta thường mắc phải. Thực chất việc ăn nhiều tinh bột và đường chỉ khiến mẹ tăng cân nhanh.

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên mẹ bầu chỉ cần ăn 2-3 bát cơm mỗi ngày, không nên ăn sau 8h tối. Thay vì ăn cơm, thai phụ có thể ăn bánh mì và sữa tách béo.

Một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu phù hợp không chỉ tăng sức khỏe cho người mẹ mà còn hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vì vậy thai phụ nên thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ cũng như tham khảo tư vấn của bác sĩ để đảm bảo thể trạng của mẹ phát triển tốt nhất.

Hoàng Thu – Duocsi.edu.vn