Search
Thứ Năm 22 Tháng Tám 2019
  • :
  • :

Inulin là gì? Những nguồn thực phẩm nào chứa Inulin?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Hầu hết khi nhắc đến chất xơ mọi người đều biết rằng chất xơ có vai trò điều trị táo bón hóa, tim mạch, tiêu hóa… Nhưng khi nhắc tới inulin, có lẽ nhiều người chưa biết tới mặc dù chúng ta đang sử dụng inulin hàng ngày.

Inulin là gì? Những nguồn thực phẩm nào chứa Inulin?

Inulin là gì? Những nguồn thực phẩm nào chứa Inulin?

Inulin là gì?

Inulin thuộc một loại chất xơ có tên là fructan. Chất này có trong một số thực vật với tác dụng chính nhằm tích trữ năng lượng, và thường được tìm thấy trong rễ hoặc thân rễ. Hầu hết các thực phẩm tổng hợp và thực phẩm chứa inulin đều không chứa các carbohydrate khác như tinh bột.

Inulin có thể hòa tan trong nước, nó đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ sinh vật ở đường ruột (các vi sinh vật hữu ích ở trong ruột non và ruột già). Chất này có nhiều trong tỏi, chuối, đặc biệt là trong rễ rau diếp xoăn.

Khi cơ thể hấp thụ, toàn bộ lượng Inulin được di chuyển xuống ruột. Ở đây, Inulin bắt đầu công việc của mình:

  • Trở thành thức ăn cho hệ vi khuẩn ở ruột, giúp chúng lớn lên và phân chia. Những loại vi khuẩn này sẽ thực hiện công việc phân hủy chất thải, làm mềm phân, tăng khả năng hoạt động của ruột để giúp chúng ta đi ngoài dễ dàng hơn, tránh mắc chứng táo bón;
  • Tham gia vào quá trình loại bỏ các gốc tự do, các chất có hại trong thức ăn ra khỏi cơ thể, ngoài ra còn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột già như E.coli, Clostridia, Veillonellae, Candida. Do đó, loại chất xơ này cũng giúp ngăn ngừa vấn đề nhiễm trùng đường tiêu hóa, tái sinh các vi nhung mao trong lòng ruột và cân bằng vi khuẩn đường ruột;
  • Kích thích hoạt động của ruột già, tăng tần suất bài tiết, giúp làm mềm phân, tăng lượng phân thải ra ngoài, có tác dụng giống thuốc nhuận tràng làm phân dễ thải hơn, cải thiện và phục hồi hệ tiêu hóa. Nhờ vào việc tăng cường khả năng tiêu hóa và tính chất nhuận tràng sẽ giúp cho bé tránh khỏi tình trạng táo bón kéo dài;
  • Tăng cường hấp thu muối khoáng như canxi, magiê cần thiết cho cơ thể và hỗ trợ việc tổng hợp các vitamin B, ngăn ngừa bệnh còi xương;
  • Ngoài ra, Inulin cũng kích thích vi khuẩn tốt trong hệ đường ruột phát triển.

Theo trang tin tức Sức khỏe đời sống cho biết: Bạn có biết trong ruột của bạn có khoảng từ 15.000 đến 36.000 loài vi khuẩn? Chỉ có một lượng nhỏ vi khuẩn có hại, còn lại đều là vi khuẩn tốt mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Bifidobacteria và Lactobacilli là hai loại vi khuẩn tốt. Loại vi khuẩn này rất có ích cho ruột. Ngoài ra, nhờ Inulin, nó sẽ mang lại một số lợi ích cho hệ tiêu hóa như:

  • Chống lại vi khuẩn xấu;
  • Ngăn ngừa việc viêm nhiễm;
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Tuyển sinh Cao đẳng Dược Chính quy với hình thức xét tuyển năm 2019

Tuyển sinh Cao đẳng Dược Chính quy với hình thức xét tuyển năm 2019

Một số nguồn thực phảm chứa nhiều Inulin

Inulin có thể được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm, chẳng hạn như:

  • Rễ rau diếp xoăn
  • Cây bồ công anh
  • Măng tây
  • Tỏi tây, hành tây
  • Chuối
  • Mầm lúa mì
  • Atiso
  • Khoai mỡ
  • Rễ cây ngưu bàng
  • Cây cúc dại
  • Củ đậu
  • Rễ cây yacon

Một số lưu ý để tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày:

  • Chọn ngũ cốc ăn sáng nhiều chất xơ, các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lức, lúa mạch, mì ống làm từ bột mì nguyên hạt.
  • Ăn rau họ đậu, chúng là những nguồn chất xơ tuyệt vời
  • Ăn nhiều rau trái cây, trong rau và trái cây tươi rất giàu chất xơ cũng như các vitamin và khoáng chất vì vậy rất tốt cho sức khỏe.
  • Đối với các bữa ăn phụ hãy chọn trái cây tươi, salad và bánh ngũ cốc nguyên hạt. Thỉnh thoảng ăn các loại hạt hoặc trái cây khô cũng là một cách bổ sung chất xơ. Tuy nhiên những người đang trong chế độ ăn kiêng thì cần hạn chế ăn các loại hạt hay trái cây khô do lượng calo trong đó rất cao

Nguồn: Dược sĩ